15 ก.ค. 2556

ELMA สำคัญต่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศอย่างไร

การแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศในโลกการค้าเสรีทุกวันนี้ การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ กลายเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานในการแข่งขันไปเสียแล้ว ขณะที่การแข่งขันในยุคโลกาภิวัตน์มีการเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้รูปแบบของธุรกิจเกิดความซับซ้อนสอดคล้องกับตลาดผู้ซื้อที่ต้องการความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 



การบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำมาใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และตอบสนองความต้องการของตลาดด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ โดยอาศัยการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ ทำให้สามารถบริหารจัดการต้นทุนสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความได้เปรียบในการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบ การผลิต การขนส่ง และการกระจายสินค้าที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกและธุรกิจบริการโลจิสติกส์ของไทย ตระหนักถึงความจำเป็นและความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจและการค้าระหว่างประเทศ จึงจัดให้มีการประกวดรางวัลผู้ประกอบการดีเด่นด้านโลจิสติกส์การค้า (Export Logistics Model Award) หรือ ELMA ซึ่งขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยการประกวดในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 และจะมีการประกาศผลการประกวดผู้ที่ได้รับรางวัล ELMA ภายในงาน Thailand International Logistics Fair ในวันที่ 4 กันยายน 2556

รางวัล ELMA คือรางวัลคุณภาพด้านโลจิสติกส์การค้า และเครื่องหมายรับรองมาตรฐานด้านโลจิสติกส์ระดับสากลที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือทางการตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในเชิงการแข่งขันและความน่าเชื่อถือให้กับคู่ค้าในการส่งมอบสินค้าและบริการอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการคัดเลือกผู้ประกอบการดีเด่นด้านโลจิสติกส์การค้า หรือ ELMA ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศ (ผู้ผลิตและส่งออก) และกลุ่มผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ใช้เกณฑ์การประเมินที่ครอบคลุมมิติด้านคุณภาพและประสิทธิภาพ ภายใต้การผสมผสานแนวคิดและกรอบการประเมินด้านธุรกิจและการจัดการโลจิสติกส์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ได้แก่ Malcolm Baldrige Framework, European Framework for Quality Management และ Supply Chain Operation Reference (SCOR) Model

รางวัล ELMA ถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศและผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของไทย ในการประเมินและเทียบเคียงระบบการบริหารจัดการโลจิสติกส์ของบริษัทกับมาตรฐานระดับโลก แม้ว่าผู้ประกอบการอาจจะไม่ได้รับรางวัลในปีนี้แต่ก็ทำให้รับรู้สภาพที่แท้จริงธุรกิจของตนเอง เพื่อปรับปรุงและยกระดับการบริหารจัดการโลจิสติกส์ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันทางการค้าและการขยายตลาดในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น