การแข่งขันของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ
นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสภาพตลาดโดยรวมมีความต้องการในการใช้บริการโลจิสติกส์ที่เพิ่มสูงขึ้น
และมีความคาดหวังที่จะได้รับบริการที่รวดเร็วและแม่นยำ
กรอบการตัดสินใจของผู้ใช้บริการโลจิสติกส์
จึงให้ความสำคัญและตัดสินใจบนพื้นฐานด้านคุณภาพการให้บริการนอกเหนือจากเรื่องราคา โดยมีแนวโน้มที่จะพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆ
ประกอบการตัดสินใจด้วย เช่น ชื่อเสียงและประสบการณ์ของผู้ให้บริการโลจิสติกส์
คุณภาพของบริการและทีมงาน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัย
ความทันสมัยของเทคโนโลยีเครื่องมือและอุปกรณ์
เครือข่ายการให้บริการที่ครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ ความสามารถในการให้บริการในระยะยาว
และเหนืออื่นใดคือการให้คำปรึกษาในการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ให้ดีขึ้น
รางวัลผู้ประกอบการดีเด่นด้านโลจิสติกส์การค้า
(Export
Logistics Model Award) หรือ ELMA เป็นหนึ่งในกิจกรรมพิเศษที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อผลักดันให้เกิดการขยายตัวด้านการส่งออกโดยรวมของประเทศ
โดยตระหนักถึงความจำเป็นและความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจและการค้าระหว่างประเทศ
การประกวดรางวัล ELMA
จึงมีส่วนช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยในการยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการโลจิสติกส์
ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการแข่งขันทางการค้าและขยายตลาดสู่ภูมิภาค
นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ
และเป็นการแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมการส่งออกและบริหารโลจิสติกส์ของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค
ELMA รางวัลคุณภาพด้านโลจิสติกส์การค้า
เปรียบเสมือนตัวชี้วัดบริษัทที่มีพื้นฐานการบริหารโลจิสติกส์ที่ดีเลิศ โดยอาศัยเกณฑ์การประเมินทั้ง
7 ด้านของ ELMA ที่ได้กำหนดไว้ ได้แก่ วิสัยทัศน์ธุรกิจและการนำองค์กร
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ทางด้านโลจิสติกส์ การให้ความสำคัญกับลูกค้าและการตลาด
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อโลจิสติกส์ การให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคล
การจัดการกระบวนการโลจิสติกส์ และผลลัพธ์ทางธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งจะนำไปสู่ความเป็นเลิศด้านโลจิสติกส์
(Logistics Excellence) ส่งผลให้บริษัทมีสินค้าและบริการที่ดีเลิศที่เกิดจากกระบวนการสร้างสรรค์คุณค่าในกระบวนการผลิตและโลจิสติกส์
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยใช้ความสามารถหรือศักยภาพของบริษัทที่มีอยู่เพื่อสร้างโซลูชั่นหรือแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ในที่สุด
สำหรับบริษัทผู้ที่สามารถคว้ารางวัล
ELMA
2013 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดพิธีมอบรางวัล ELMA
2013 ภายในงาน TILOG ไบเทค บางนา ในวันที่ 4
กันยายน ศกนี้ พร้อมกันนี้จะจัดงานสัมมนา “เปิดวิสัยทัศน์ผู้นำและความเป็นเลิศด้านโลจิสติกส์การค้า”
ของบริษัทผู้คว้ารางวัล ELMA 2013
ในวันเดียวกันเวลา 14.00-16.00 น. สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ www.elma-award.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น