17 ส.ค. 2556

ELMA รางวัลสะท้อนความเป็นมืออาชีพด้านโลจิสติกส์การค้า

การแข่งขันของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสภาพตลาดโดยรวมมีความต้องการในการใช้บริการโลจิสติกส์ที่เพิ่มสูงขึ้น และมีความคาดหวังที่จะได้รับบริการที่รวดเร็วและแม่นยำ




กรอบการตัดสินใจของผู้ใช้บริการโลจิสติกส์ จึงให้ความสำคัญและตัดสินใจบนพื้นฐานด้านคุณภาพการให้บริการนอกเหนือจากเรื่องราคา โดยมีแนวโน้มที่จะพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจด้วย เช่น ชื่อเสียงและประสบการณ์ของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ คุณภาพของบริการและทีมงาน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัย ความทันสมัยของเทคโนโลยีเครื่องมือและอุปกรณ์ เครือข่ายการให้บริการที่ครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ ความสามารถในการให้บริการในระยะยาว และเหนืออื่นใดคือการให้คำปรึกษาในการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ให้ดีขึ้น

รางวัลผู้ประกอบการดีเด่นด้านโลจิสติกส์การค้า (Export Logistics Model Award) หรือ ELMA เป็นหนึ่งในกิจกรรมพิเศษที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อผลักดันให้เกิดการขยายตัวด้านการส่งออกโดยรวมของประเทศ โดยตระหนักถึงความจำเป็นและความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจและการค้าระหว่างประเทศ

การประกวดรางวัล ELMA จึงมีส่วนช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยในการยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการแข่งขันทางการค้าและขยายตลาดสู่ภูมิภาค นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ และเป็นการแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมการส่งออกและบริหารโลจิสติกส์ของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค

ELMA รางวัลคุณภาพด้านโลจิสติกส์การค้า เปรียบเสมือนตัวชี้วัดบริษัทที่มีพื้นฐานการบริหารโลจิสติกส์ที่ดีเลิศ โดยอาศัยเกณฑ์การประเมินทั้ง 7 ด้านของ ELMA ที่ได้กำหนดไว้ ได้แก่ วิสัยทัศน์ธุรกิจและการนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ทางด้านโลจิสติกส์ การให้ความสำคัญกับลูกค้าและการตลาด การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อโลจิสติกส์ การให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการโลจิสติกส์ และผลลัพธ์ทางธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งจะนำไปสู่ความเป็นเลิศด้านโลจิสติกส์ (Logistics Excellence) ส่งผลให้บริษัทมีสินค้าและบริการที่ดีเลิศที่เกิดจากกระบวนการสร้างสรรค์คุณค่าในกระบวนการผลิตและโลจิสติกส์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยใช้ความสามารถหรือศักยภาพของบริษัทที่มีอยู่เพื่อสร้างโซลูชั่นหรือแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ในที่สุด


สำหรับบริษัทผู้ที่สามารถคว้ารางวัล ELMA 2013 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดพิธีมอบรางวัล ELMA 2013 ภายในงาน TILOG ไบเทค บางนา ในวันที่ 4 กันยายน ศกนี้ พร้อมกันนี้จะจัดงานสัมมนา เปิดวิสัยทัศน์ผู้นำและความเป็นเลิศด้านโลจิสติกส์การค้าของบริษัทผู้คว้ารางวัล ELMA 2013 ในวันเดียวกันเวลา 14.00-16.00 น. สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ www.elma-award.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น